วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

ประคองตัวเองให้ได้ 05.01.2555

ผลของการปฎิบัติธรรม
วันนี้วางใจนิ่งที่ศูนย์กลางกาย ชอบไฟล์ ง่าย แต่ ลึก มากที่ค่อนข้างเน้น ความสำคัญของศูนย์กลางกาย
ภาวิตา พาหุลีกตา ทำเป็นซ้ำ บ่อยๆให้มากขึ้น ใจเริ่มมีฉันทะที่จะนั่งธรรมมากขึ้น ว่างเป็นนั่งชอบ animation พระธรรมกาย blog นี้จัง
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=d-club&group=32   เหมาะแก่การตรึกระลึกนึกถึง





ปลื้มบุญอะไรวันนี้

  1. ได้นั่งธรรมะตอนเช้าตั้ง 30 นาทีก่อนไปทำงานกลุ่ม 35 นาที 09.10-09.45 ประมาณนั้น
  2. ไปรอเพื่อนก่อน ไม่หงุดหงิด ตั้ง ชั่วโมง ขันติบารมีดีแท้ 
  3. บ่ายก็ได้นั่งธรรมะที่ชมรมอีก 20 นาที
  4. เย็น วันนี้มาไม่ทัน 4 เย็นปลื้มที่กวาดชมรมแต่ยังไม่ทันได้ ถู (เสียเวลานั่งธรรมะเน๊อ)
  5. แล้วก็ทำวัตรเย็นยาวจนถึงนั่งธรรมะ 17.10-17.45 35 นาที
  6. รวมนั่งธรรมะทั้งหมด 30+20+35= 85 นาที แต่ 1 วันเราต้องรวมได้ 180 นาที เป็นอย่างน้อย
  7. โทรหาแม่ทำหน้าที่กัลยาณมิตร 
  8. เช็คกับพี่ golf ไปกราบพระที่   ชพส และพี่ศิษย์เก่า
นิสัยแย่ที่ต้องปรับและปรุงให้ดียิ่งขึ้เนๆไป

  1. โอ็ยจะตื่นสายไปไหน ตื่นตั้ง 8 โมงเลย สายมากกว่าจะอาบน้ำอะไรเสร็จก็ 08.30
  2. เสียเวลานั่งธรรมะกับทำวัตรเช้าวันนี้ก็ไม่ได้วัตรเช้าด้วย
  3. น้ำแข็งวางบนโต๊ะ ละอองน้พมันเกาะ ต้องมานั่งเช็ดอีก 
  4. เวลากินอะไรอย่าคาไว้ให้ทานเสร็จไปเลย
  5. แอบหลับเผลอสติตอนนั่งธรรมะด้วยนะเรา
  6. ไม่ควรไปที่อโคจร ที่โคจรสำหรับเราคือสถานที่เงียบ ไร้ผู้คน ใเราจะได้สงบ เข้าใจมั้ยครับ
  7. ไม่ได้เผ่เมตตานะวันนี้
  8. เราจะไม่แกล้งแดงแล้วมันก็มีจิตใจเหมือนกัน
  9. พูดไม่ดีกับจุ้น ถ้าอยากให้เค้าฟังเราก็ ใช้วิธีอื่น หรือเราต้องเก็บเกี่ยวบุญมากว่านี้
  10. อย่าไปพูดกับใครนานหรือมองหน้าเราใจจะขุ่นได้

พรุ่งนี้วันใหม่จะปรับปรุงนิสัยอะไรบ้างครับพี่น้อง
  1. แน่นอนว่าต้องตื่นนอน 05.00-05.30 
  2. พรุ่งนี้ลองทำการบ้านหลวงพ่อข้อที่ทุก 1 ชั่วโมงให้ได้ 
  3. วางชีวิตตอนเช้า ก่อน 09.00 ที่ตัวเองวางไว้ ไปตักบาตรพระให้ทันนะเป้ เอาทนบารมีทุกวันให้ได้
  4. 09.00-10.00 ซักผ้า
  5. ก่อน 11 โมงถ้าว่างก็เก็บชั่วโมงนิ่งไปก่อน
  6. 11.00 ไปทำงานที่หอสมุดกับกุญแจและมะปราง-15.00
  7. ก่อนบ่าย 3 confirm พี่ golf ไปธุดงค์
  8. อ่าน eng แล้วทำรายงาน softball ด้วยยังไม่ทำเลย
วันนี้ขอแค่นั่งธรรมะให้ครบ 3 ชั่วโมง หยุด แน่ นิ่ง นาน
ฝากธรรมะไว้

วันนี้เราพึงพอใจในการนั่งธรรมะได้ ๕ นาที 
วันพุร่งนี้ฝึกใหม่ ฝึกไปเรื่อย ๆ 
แม้วันพรุ่งนี้จะดีไม่เท่าวันนี้ก็ช่าง หรือดีกว่าวันนี้ ก็ช่าง 
ให้เฉย ๆ ฝึกไปเรื่อย ๆ ล้มลุกคลุกคลานกันไป เราก็ฝึกไป 
นี่เป็นทางมาแห่งบารมีของเรา 

ความเจริญงอกงามของจิตใจเกิดขึ้นทุกวินาที 
แม้เราว่าไม่เห็นจะก้าวหน้าอะไร ไม่เห็นมีอะไรใหม่ 
แม้เราจะรู้สึกอย่างนี้ก็ตาม 
แต่ความละเอียดก็ถูกสั่งสมเอาไว้ในใจ 

บุญเกิดขึ้นทุกครั้งที่เราลงมือปฏิบัติอย่างที่เราไม่รู้ตัวเลย 
จะเกิดขึ้นทุกอนุวินาทีเลย 
กาย วาจา ใจของเราจะถูกกลั่นให้สะอาดแล้ว สะอาดเล่า 
บริสุทธิ์แล้ว บริสุทธิ์เล่า เพิ่มขึ้นทุกวัน 


(พระราชภาวนาวิสุทธิ์ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๕) 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น