วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

วันเริ่มต้นที่สิบดี 03.012013

3.01.2012
ผ่านปีใหม่มาได้ 3 วัน บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่
"เกิดมาชาตินี้ก็ต้องสร้างนิสัยที่ดีติดตัวไป นิสัยที่ไม่ดีก็อย่าก็พยายามแก้ ให้ชนะในชาตินี้ให้ได้"

กำลังใจ...ไม่มีที่สิ้นสุด 

เราเกิดมาชาติหนึ่ง ก็จะต้องเพิ่มอุปนิสัยที่ดี 
และขัดเกลาแก้ไขนิสัยที่ไม่ดีให้หมดไป 
เราต้องใช้วันเวลาเพื่อการนี้นะลูกนะ 
วันหนึ่งคืนหนึ่งมันประเดี๋ยวเดียว เดี๋ยวก็หมดเวลาแล้ว 
หลับตาลืมตา ไม่กี่ทีก็มืดแล้ว
เราเกิดมาสร้างบารมี ก็ต้องสร้างบารมีให้เต็มที่
อย่าให้กำลังใจของเราตกต่ำ อย่าไปหวังพึ่งกำลังใจจากใคร
หรือไปเที่ยวขอกำลังใจจากคนอื่น
เหมือนนวณิพกหรือเหมือนมหาทุคตะที่ยากจนกำลังใจ
อย่าทำอย่างนั้นนะลูกนะ
กำลังใจมันอยู่ในตัวเรา
จะดึงเอาออกมาใช้เท่าไรก็ได้เท่านั้น
แล้วมีมากไม่มีที่สิ้นสุด
เหมือนภูเขาหรือทะเลแห่งกำลังใจที่ไม่มีฝั่ง
และยิ่งใหญ่กว่าภูเขาพระสุเมรุ กว้างกว่าทะเลมหาสมุทร
สอนตัวเองให้ได้อย่างนี้
ดึงกำลังใจมาใช้ในการทำความดี ในการสร้างบารมี
อย่าฝึกนิสัยท้อแท้ เบื่อหน่าย สิ้นหวัง อย่างนี้ไม่เอา
เดี๋ยวมันจะติดข้ามภพข้ามชาติ
พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย)
เป้าหมายชีวิต 21 วันเปลี่ยนนิสัย 5 ห้องชีวิตที่ดี สะอาด สว่าง สงบ ออกกฎให้ตัวเองทำไม่รู้ทำได้รึป่าวหว่า

ช่วงเช้า

  • 1.ตื่นนอน05.00- 05.30 อย่างช้าที่สุด นั่งธรรมะ ให้ได้ 30 นาทีจริงๆ 21 วันนี้ ต้องทำให้ได้เป้ จะได้เป็นนิสัย
  • 2.06.00 ต้องมาเปิดชมรมกวาดพื้นเตรียมอาสนะ 
  • 3.06.20 ไปทานข้าว วันไหนซื้อกินกับน้องก็เตรียมไว้กิน 08.30 หลังนั่งธรรมะเสร็จซื้อข้าวให้น้อง
  • 4.รอพระที่ง06.50 ไปงาม 1 ใส่บาตรทุกวัน
  • 5.07.20 ต้องสวดมนต์ ทำวัตรเช้าที่ชมรม 
  • 6.08.00-08.30 นั่งธรรมะ+อธิษฐานจิตทำให้ได้ทุกวัน
  • 7.08.45 เตรียมตัวไปเรียน พยายามเข้าเรียนให้ตรงเวลา
ช่วงเที่ยง
  • 8.12.30 ต้องทานข้าวเสร็จแล้ว จะทำอะไรก็ได้แต่ 12.30 ต้องเสร็จทุกอย่างแล้ว
  • 9.เตรียมตัวนั่งธรรมะ 12.45-14.00 วันที่ช่วงบ่ายว่าง 
  • 10นั่งธรรมะ 12.30-13.00 วันที่ มีเรียนบ่ายโมงพยายามเก็บชั่วโมง ให้ได้ 20 นาทีก่อนไปเรียนให้ได้
  • ทำกับข้าวที่ชมรมขึ้นอยู่กับความเหมาะสม แต่พยายามปั่นจักรยานไปซื้อที่บาร์ใหม่ เพราะถูกดี
ช่วงเย็น
  • 11.16.00 ต้องมารมแล้วนะอย่ถึงชมาเที่ยวเยอะ เฉพาะวันที่ ไม่เรียนตอนเย็น
  • 12.16.00-16.30 รับบุญความสะอาดชมรมเต็มที่เล็งไว้เลยอะำรที่สกปรกจะไม่ยอมไม่ให้มาที่ชมรมเราเลย
  • 13.16.30 กลั่นกาย วาจาใจ ทำวัตรเย็น
  • 14.17.00-17.30 นั่งธรรรมะ
วันแรกที่ตั้งใจอยู่ชมรมตลอกชั้น กับน้อง เราจะดูแลน้อง back หลัง คอยเป็นเรขา คอยอำนวยคเป็นอยู่ในชมรมให้ได้  สะอาดวันนี้ข้อตั้งบทฝึกแค่นี้ก่อนทำให้ตามที่ตัวเองวางเอาไว้เราเกิดมาสร้างบารมี เราขอตั้งปี 2013 นี้เป็นปีที่ฝึกตัวยิ่งยวด+สร้างบารมีx2 ใจไม่เกี่ยง เป็นผ้าขี้ริ้ว ใครจะโขกสับยังไงก็ต้องสู้เอาบุญเป็นหลัd เด๋วก็วันก็คืนนี้นี้ก็ผ่านปีใหม่ไปแล้ว 3  วัน ได้อะไรบ้างต้องแก้ไขอะไรบ้าง อย่าย฿กหลักบริหารชีวิตประจำวันยังไง ชอบคำสอนคุณยายตอนที่วันสลายร่างพยามฟังทุกวันตอนอาบน้ำ เรียบ ธรรมดา แต่มันคือสัจธรรม

ทุกคนพยายามตั้งใจนะคะ
เราเกิดมา เราเป็นมนุษย์นี่ ดีที่สุดแล้ว ไม่มีอะไรจะดีเท่ามนุษย์นะคะ

ประเดี๋ยวก็วัน ประเดี๋ยวก็คืน ประเดี๋ยวก็ปี เดี๋ยวชีวิตเราก็ไม่รอแล้วนะ
เกิดมาแล้วต้องสร้างบุญสร้างกุศล ทำบุญทำทาน
เราตายแล้ว เราละโลกไปแล้ว เราเอาอะไรไปไม่ได้ จะเอาไปได้ก็มีแต่บุญกับบาป

เราก็ทำบุญทำทาน ทำแต่ความดี เราละโลกแล้ว เราก็เก็บบุญไป
ได้เกิดทุกชาติทุกภพ เราก็จะได้มีสมบัติทำบุญไปทุกบชาติทุกภพ

ทำแต่ความดี ความไม่ดีอย่าเอา
เราก็ตั้งใจ เราทำเอาไว้ ก็เป็นของเรา
ถ้าเราไม่ทำ มันก็ยังไม่เป็นของเรา
ถ้าเราละจากโลกมนุษย์ไป ไอ้ที่เราไม่ได้ทำ มันก็เหลือถมแผ่นดิน
ไอ้ที่ทำได้ มันก็เป็นของเรานะ


แต่ละคนเนี่ย กว่าจะมาเป็นคนกันได้ ไม่ใช่ของง่าย
ตาย เกิด ตาย เกิด ไปใช้ ไปเป็นสัตว์มาทุกชนิดแล้ว
ใช้กรรมใช้เวรทั้งนั้น วัว ควาย ช้าง ม้า กา ไก่ หมู หมา มันก็คนทั้งนั้น
พอมันมีกรรม มันก็ต้องไปเกิดเป็นอย่างนั้น ใช้มาหมดล่ะ ถึงจะมาเกิดเป็นคน


เพราะว่าเราเกิดเป็นคนได้แล้ว เราก็รักษาความดีเอาไว้
เราจะได้เกิดเป็นคนไปทุกชาติ ๆ ไป
ไม่ใช่ตายแล้วสูญ มันไม่สูญ มันสูญแต่กายหยาบ
ไอ้ตัวจริงที่มาเกิดไปเกิด มันไม่ยอมสูญ
กลับบ้านก็นึกถึงบุญ ถึงกุศลของเราให้ดีทุกคนนะ


บุญนี่นะ ถ้าเรานึกถึงบ่อย บุญจะโตๆ ขึ้น
บาปก็เช่นเดียวกัน ถ้าเรานึกถึงบาป บาปก็จะโตๆ ขึ้น

ไม่ต้องไปนึกถึงบาป นึกถึงแต่บุญ พอบุญมันโตๆ ขึ้น บุญเค้าก็พาเราไปสู่สุขติ
ถ้านึกถึงบาป มันก็โตๆ นี่นะ มันก็พาเราไปทุกข์นะ จำไว้นะทุกคน

สร้างบารมีไม่ใช่ของง่ายนะ ต้องอดทนต้องต่อสู้
ยายสู้มานักหนา สู้หัวชนฝา

ขอบพระคุณมากๆ นะคะ ทุกคน ที่มาร่วมบุญกับยาย
ขอให้ทุกคน ให้ได้บุญกันเยอะๆ นะ จะได้ไปกับยายได้นะคะ
ขอให้ทุกคนไปเป็นเศรษฐี เกิดมาให้มีสมบัติติดตัวทุกชาติทุกภพ
มีสมบัติทำบุญทำทาน ไม่รู้จักหมดจักสิ้น
ขอให้ทุกคนเห็นธรรมะใสๆ ให้เห็นธรรมกายได้นะ ทั้งหมดนี่นะ


เวลาคิดอะไรไม่ออก ก็นั่งสมาธิ ก็จะคิดออก
ขอให้ทุกคนมีความสุขตลอดนะ ให้อายุยืนๆ อยู่ไปนานๆ
ได้สร้างบุญสร้างกุศลนะคะ

จะปรารถนาสิ่งใดให้สำเร็จทุกประการ ด้วยอำนาจบุญกุศล ที่ทำบุญทำทานนะคะ
แล้วเกิดทุกชาติทุกภพ จะได้ไปเจอยายอีกนะคะ ยายจะกลับละนะ
ถ้าภพชาติต่อไป เจอยาย ได้สร้างบารมีกับยายทุกชาตินะคะ
ขอบคุณนะคะ โชคดีนะคะ ยายกลับแล้วนะคะ

"ไม่มีอะไรดีเท่ามนุษย์นะคะ" ทำตัวให้มีคุณค่าเท่าคำนี้  ดีที่สุดแล้ว ตอนนี้เป็นสถานะนิสิตก็ต้องเตรียมตัวก่อนเข้าสู่เขตในที่ตัวเองตั้งใจไว้ ที่จะศึกษาวิชชาธรรมกาย  เป็นเด็กอนุบาล pre ก่อนที่จะไปรับบุญใหญ่ของหมู่คณะมอบหมายให้ ว่าอย่างว่าตามกัน ได้ทั้งนั้นอย่าเอ๊ะอ๊ะ ให้เต็มที่ รับคำบัญชาจากแม่ทัพ สู้ไม่ถอย รักบุญให้มากที่จะไปแก้ผังวิบากกรรม ทั้งหลายในอดีตชาติ

บางทีก็ขุ่นข้องหมองใจกับกระทบกระทั่งกับคนในชมรม ก็เราเป็นคนแรงไม่ค่อยยอมใครนี่ได้ไงล่ะ เคล็ดลับที่ทำได้ดี สวดสรรเสร็ญพระธรรมกาย กับหลวงปู่แล้วนั่งธรรมะ ช่วยได้จริง แก้ปัญหาน้อยใจตัวเองด้วยที่เป็นอยู่ขณะนี้ ยายไม่เคยน้อยใจอะไรเลย เราต้องเป็นแบบคุณยายให้ได้ ต้องไปช่วยหมู่ญาติให้ได้ ปรารถนาแรงกล้าที่จะศึกษาวิชชาธรรมกายให้ได้
สรุป

ทำได้วันนี้
  1. นั่งธรรมะ บ่าย เย็น ค่ำ 13..30-14.15 17.20-17.35 21.00-21.30 1 ชั่วโมง 20
  2. ทำความสะอาดชมรมที่ตัวเองตั้งใจไว้
  3. รักษาใจให้อยู่ชมรมต่อได้ เพราะเรามาเอาบุญนั่นซิ
นิสัยที่ไม่ดีต้องแก้
  1. โผงผางไม่เกรงใจใครเสียงเรายังดังอยู่ ถึงแซวก็ให้อย่าเยอะเกิน
  2. ขัดอกขัดใจกับใครไม่สู้หน้า ถอยนี้ เห็นหน้าใครไม่ชอบก็ถอยหนี
  3. ไม่ได้แผ่เมตตาก่อนไปเรียน
  4. แบ่งเวลายังไม่ดีเท่าที่ควร 
  5. ไม่ตั้งใจเรียนด้วยหมั่นเข้าไปที่ maxlearn ด้วย purchase
  6. ทิษฐิกับน้องยังยอมไม่เต็มร้อย นั่นซิ
วันนี้ก็แค่นี้ก่อนไปตริกนึกถึงบุญมาใช้ พรุ่งนี้มีบุญให้มารับอีก โชคดีจริงที่รอดมาได้อีก 1  วัน
04.01.2013 มีบุญให้รับอีกแล้วกับตักบาตรวิศวะก็ไม่ต้องไปงาม 1ออกแบบระบบชีวิตพรุ่งนี้อีกครั้ง วันี้ขอแค่นี้














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น